Bắt đầu với PTE như thế nào?

Khi mới bắt đầu với PTE mình khá là bỡ ngỡ, không biết bắt đầu từ đâu, không biết tiêu chuẩn điểm như thế nào. Mình coi youtube của E2Language để coi cách làm từng dạng bài, rồi ra Đức Anh mua trọn bộ 5 quyển sách của Pearson về luyện, rồi làm 2 bài mocktest (điểm trung bình 51), rồi đi thi lần đầu tiên với điểm trung bình 61. Sau đó mình nhận ra là mình chưa hiểu tiêu chuẩn chấm điểm của PTE nên làm bài chả ra sao cả.

Mình viết post này chi tiết với hi vọng giúp các bạn hiểu hơn về PTE để quyết định cách học phù hợp cho các bạn. Lưu ý đây chỉ là kinh nghiệm cá nhân, có thể phù hợp với mình, nhưng sẽ không phải là phù hợp cho tất cả mọi người.

Cá nhân mình thấy PTE không chấm được nội dung mà chỉ chấm dựa vào cấu trúc chặt chẽ của câu, liên kết từ và độ phức tạp của câu nên khi làm template/ essay nên dùng câu phức nhiều nhiều.
Trình độ tiếng anh của mình trước khi bắt đầu: IELTS 7.0 (R8, L7, W6.5, S6.5)
Chuyển qua PTE: tự học 4 – 5hrs/day trong vòng 1 tháng.

1. Học sách gì?

Như đã nói ở trên mình mua hết 5 quyển của Pearson và hoàn tất được 4/5 quyển. Tuy nhiên, mình không recommend mọi người đọc hết vì phần lớn sách là không có lời giải nên sẽ không giúp ích cho việc học nhiều vì làm mà cũng không biết đúng hay sai, tại sao lại sai. Suggest các sách sau:
– PTE Official Guide: đọc để biết các dạng bài.
– PTE Test Builder: Sách này có lời giải và giải thích cụ thể tại sao từng câu trả lời lại đúng/ sai + strategy cho từng phần. Rất có ích cho việc tự học.
– PTE Test Plus: Làm luyện tập thêm.
Ngoài ra mình có làm thêm vài source khác chủ yếu focus vô phần describe image.

Cập nhật: Gần đây, Pearson đã phối hợp với thầy Jay để tổ chức một khóa học online ngắn (chỉ khoảng 4 giờ) hoàn toàn miễn phí. Khóa học sẽ giới thiệu về các loại câu hỏi trong PTE và chiến thuật làm bài nên sẽ khá hữu ích cho các bạn mới bắt đầu. Bạn có thể tham khảo thêm thông thi về khóa học PTE trực tuyến này tại đây.

2. Tiêu chuẩn từng phần thi như thế nào?

a. Read Aloud
Phần này cần luyện đọc cho lưu loát, mỗi ngày luyện đọc khoảng 30 phút. Đọc sai thì cứ đọc tiếp, nếu từ khó quá bỏ qua 1, 2 từ để đảm bảo fluency cũng được.
Tốc độ đọc + fluency như recording này.

b. Describe image
Cần 1 template dùng được cho tất cả các loại image và chỉ riêng template đó là hết 25-30 seconds với tốc độ đọc như recording đính kèm. Như vậy khi thêm thông tin min/max vào sẽ thành tầm 35-38 second là đạt. Template cần từ dễ nói để đảm bảo fluency và nên là câu phức.
Tổng cộng mình luyện với khoảng 200 images các loại. Hết 200 image đó quay lại làm lại lần nữa cho đến khi đạt mức chỉ cần nhìn hình mà nói rào rào như recording đính kèm post này.
Mỗi ngày luyện với 10 images.
c. Retell lecture
Tương tự Describe Image, cần 1 template nói 25-30sec ở mức độ nhanh, từ dễ phát âm và là câu phức. Khi đó dù chỉ nghe được 4 -5 từ là cũng có thể nói được trên 30 second. Chuyện nghe được 4 -5 từ để ráp vô thì mình nghĩ ai cũng có thể làm được.
d. Repeat Sentence, Write from Dictation và Answer Short Questions thì phần lớn phụ thuộc vào trí nhớ tạm thời nên có thể dùng tủ để luyện nghe (dùng các tool read from text ttsreader.com để cho nó đọc ở tốc độ FAST), nghe xong viết lại.
Sau khi nghe kiểu vậy mỗi ngày 30 phút thì mình thấy khả năng ghi nhớ của mình có tăng. Có thể nhớ khoảng 12 từ.

e. Summary Writen Text
Mình hay làm theo kiểu nối các topic sentence lại với nhau. Topic sentence thì thường nằm ở đầu hoặc cuối đoạn văn. Không paraphrase, bê nguyên câu trong bài vô, đảo vị trí lại cho hợp lí

f. Essay
Cần 1 template cho dạng bài Opinion – completely agree/ disagree, 1 template cho dạng bài problem/ solution.
Cách luyện là viết bài nhiều ráp vô template cho quen tay. Rồi đưa qua trang này chấm điểm http://testbig.com/ theo kiểu IELTS. Đạt đến mức structure chặt chẽ và đạt điểm từ 75 trở lên là OK. Từ lúc mình chỉnh viết cho đạt đến 80 theo testbig là mình được Written Discourse 90. Một vài lưu ý:
– Dùng câu phức.
– Độ dài 1 câu tầm 20- 22 từ
– Câu nào cũng nên có từ nối.

g. Summary Spoken Text
Dùng template của Retell Lecture. Chú ý dùng câu phức + linking words. Mình có dùng keyword “In conclusion” để kết bài, dù ng ta bảo k có kết luận cũng k sao.
Những phần khác mình thấy topic của Huy Ly hướng dẫn khá kĩ rồi.

h. Listening
Mình thấy mình ghi ra nháp sau đó mới đánh câu trả lời vô máy thì tốt hơn. Còn vừa nghe vừa đánh câu trả lời vào máy thì không kip, và độ chính xác không cao.

3. Tủ hay không tủ?

Cái này tùy thuộc vận may của mọi ng, tủ có thể trúng hoặc không nhưng tủ là source khá tốt để mình luyện cho quen tai nghe và phản ứng cho nhanh. Khi nghe mình luôn cho nghe ở muc độ nhanh để rèn luyện (nhanh cỡ mình nói trong recording), khi đó đi thi thì sẽ dễ hơn. Còn khi luyện nghe chậm quá sợ khi thi nghe k kịp.

4. Làm bài mock test hay không?

Tùy mỗi người luôn. Bài mock test khó hơn bài thi thật. Mình làm hết cả 2 bài mock test cho quen 😀

Mocktest lên trực tiếp trang của pearson mua nhé các bạn!

Nguồn: Thảo Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *