Giải mã Summarize Spoken Text phần 2: Chiến thuật luyện từng bước

Như đã thảo luận ở phần trước về những lưu ý khi luyện phần thi tóm tắt đoạn văn nói Summarize Spoken Text (SST), các bạn đã điểm qua được một số điều lưu ý cần nhớ khi bắt tay vào ôn luyện SST, trong chuyên mục chia sẻ tuần này, chúng tôi tiếp tục gửi đến các bạn các chiêu luyện nghe hiệu quả và cách thức luyện các câu SST tủ tại nhà.

Giải mã bước 1 – Chép chính tả

Tập trung lắng nghe từng câu và cố gắng ghi chú lại

Các bạn cố gắng nghe từng câu, đánh máy hoặc viết tay lại để đảm bảo vừa hiểu được nội dung bài nghe cặn kẽ vừa nâng cao kỹ năng Listening.

Khi gặp từ hoặc cụm từ khó, các bạn có thể bấm audio lại nhiều lần, tập phán đoán từ khó dựa vào bối cảnh và các từ vựng đã nghe được.

Nếu vẫn không thể nghe được các từ hoặc cụm từ khó này, các bạn check lại transcript, đảm bảo hiểu nghĩa của từ khi ghép vào câu và nghe lại thêm nhiều lần để tập quen với cách phát âm và nhận dạng các từ mới dễ dàng hơn khi audio đọc đến các chỗ khó.

Nếu đã luyện tập hơn 100 câu SST, các bạn có thể chuyển sang các audio của các phần thi khác như HCS, MCQMA, MCQSA vì đây cũng là dịp để nhớ lại nội dung chính của các chủ đề khác nhau trong bài thi Listening.

Ngoài ra, các link sau đây cũng giúp luyện nghe khá chính xác và tương tự với các phần thi Listening của PTE Academic nếu các bạn muốn luyện tập thêm.

BBC: https://www.bbc.co.uk/podcasts

University of Melbourne: https://blogs.unimelb.edu.au/podhub/unimelb-podcasts/

National Museum Australia: https://www.nma.gov.au/audio

TED TALK: www.ted.com/talks

Bằng việc chép chính tả và nghe qua các audio với những chủ đề khác nhau, các bạn có thể nâng cao khả năng bắt từ, đoán ý, làm quen với các  giọng phương ngữ hoặc rèn luyện thêm vốn từ chuyên ngành qua các topic thú vị.

Thời gian đầu có thể sẽ gặp nhiều khó khăn và dễ nản lòng, tuy nhiên chúng tôi cam đoan khi bạn đã luyện tập hơn 1 tuần cho phương pháp viết chính tả, khả năng Listening của bạn sẽ cải thiện rõ rệt.

Giải mã bước 2 – Hệ thống lại ý chính của bài:

Cần hệ thống lại các ý chính của bài

Một bài nghe SST có thể gồm rất nhiều ý và ví dụ khác nhau nên việc học thuộc toàn bộ transcript của hơn 100 câu SST sẽ tốn công sức, thời gian mà không mang lại hiệu quả.

Thay vào đó, các bạn có thể hệ thống lại các ý chính của bài sau khi đã chép chính tả trọn vẹn đoạn audio đó.

Bắt được những ý quan trọng, hệ thống lại theo một logic nhất định, sẽ giúp các bạn nhớ lâu và nhớ đúng nội dung của bài nghe hơn.

Các bạn nên sử dụng ý ở các câu cách nhau, và tận dụng đoạn audio để gợi nhớ lại thông tin mà mình đã học.

Nếu chọn các thông tin chính để nhớ ở các câu liền kề, sẽ rất khó để các bạn take note kịp với tốc độ đọc của audio.

Ngoài ra, khi hệ thống lại ý chính, các bạn nên ghi cụ thể thời điểm đoạn audio sẽ nhắc đến thông tin để tạo thành phản xạ và không phải lo lắng trong phòng thi khi có nhiều thông tin nghe được nhưng không biết sử dụng thông tin như thế nào là chính xác.

Các bạn có thể tham khảo các bài mẫu để chọn lọc các ý chính quan trọng của bài nghe tuỳ theo năng lực của mình.

Ví dụ: SST What make you itch?

– 0:01: What makes you itch? à Gợi nhớ chủ đề của bài nghe.

– 0:03 – 0:08: What sort of a situation?

– 0:09: Let’s suppose I do this often in vocational guidance of students. They come to me and say, well.. (Lấy thông tin: Students, còn lại các ý có thể bỏ qua)

0:17: we’re getting out of college and we have the faintest idea what we want to do.

Xử lý thông tin: After getting out of college, students have the faintest idea what they want to do.

0:22: So I always ask the question, what would you like to do if money were no object?

Xử lý thông tin: Lecturer ask the question: what would student like to do if money were no object.

Giải mã bước 3 – Tập gợi nhớ lại ý của bài mà không cần nghe audio

Luyện tập trả lời

Sau khi đã hệ thống lại ý chính, học viên có thể tập dùng English để trả lời các câu hỏi sau mà không nhìn vào bảng ghi chú :

Bài SST X có nội dung/ chủ đề chính là gì? Bối cảnh bài nghe? Người nói và khán giả có thể là ai? Các ý nào quan trọng hoặc thông điệp từ đoạn audio là gì?”

Ví dụ: Bài SST What makes you ich?

Là bài nói của 1 vị giáo sư với lời khuyên dành cho các sinh viên về việc lựa chọn nghề nghiệp.

Các ý quan trọng để nhớ được nội dung chính:

Lesson: if you want to do something, just do that + forget money.

Why: if money important, spend life completely wasting time (đây là keyword không phải câu hoàn chỉnh)

+ Chuyển thể thông tin thành văn viết:

If individuals consider getting money is the most important thing, they may spend their life completely wasting time. / If people want to do something, they can do it and forget money.

Học viên có thể luyện tập cách nhớ này bất cứ khi nào có thời gian rỗi (đi tàu xe, làm việc nhà, trước khi ngủ hoặc thậm chí trong lúc tắm).

Đây là cách bắt trí nhớ khắc sâu hơn những nội dung chính cần thiết của bài nghe và có thể áp dụng cho tất cả các dạng bài thi khác.

Giải mã bước 4 – Luyện tập lại SST với audio trong thời gian quyết định

Luyện tập với audio trong khung thời gian quy định

Bước cuối cùng sau khi đã viết chính tả, hệ thống lại ý chính, học thuộc nội dung bài nghe với các keyword quan trọng, các bạn nên practice trực tiếp đoạn audio trong khung thời gian quy định (đúng 10 phút) bao gồm thời lượng của audio. Và dành 30ph để luyện liên tiếp 2-3 bài SST như lúc thi.

Sau đó, các bạn đọc lại bài viết của mình, dò lại với các đoạn transcript để đảm bảo số lượng keyword hoặc cụm ý chính nghe được có khớp với nội dung bài nghe hay không? Kiểm tra lại các lỗi chính tả và ngữ pháp.

Nếu 70% bài làm có nội dung không chính xác như đã luyện chính tả, các bạn cần kiểm tra lại bước 2 trong cách hệ thống lại ý, và ôn luyện lại những cụm từ quan trọng ở bước 3.

Nếu kiên trì luyện tập theo các bước trên, chắc chắn kĩ năng STT của các bạn sẽ được cải thiện trong vòng 1 tháng.

Xem thêm:

Nguồn: PTE Helper

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *