Home KINH NGHIỆM ÔN THI PTE Kinh nghiệm Luyện thi PTE: Đừng để mắc 6 sai lầm nghiêm trọng này

Kinh nghiệm Luyện thi PTE: Đừng để mắc 6 sai lầm nghiêm trọng này

by Mrs. Nikky Hồ
Kinh nghiệm luyện thi PTE không nên bỏ qua

Để đạt được số điểm PTE như mong muốn, ngoài việc trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức thì các bạn cần phải nắm rõ kinh nghiệm thi PTE. Tham khảo các chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

3 sai lầm dễ mắc phải khi thi PTE

Không ít người cho rằng việc thi IELTS, TOEIC, PTE là như nhau cho nên đã mắc phải một chuỗi sai lầm nghiêm trọng. Chính vì thế, bạn nên nắm rõ kinh nghiệm thi PTE dưới đây.

Sử dụng tài liệu IELTS để thi PTE

Một số bạn có suy nghĩ tận dụng tài liệu IELTS để học thi PTE, và đây là quan niệm sai lầm hoàn toàn. Bạn nên hiểu rõ rằng, hai chứng chỉ tiếng Anh này có cách thi, cách làm bài và kiến thức không giống nhau. Vì thế, bạn chỉ nên ôn sử dụng tài liệu PTE để ôn luyện thi PTE.

Không tìm được phương pháp học đúng cách

Kinh nghiệm học thi PTE Academic tiếp theo đó chính là nên dành thời gian để phân tích, chọn lọc, đánh giá tài liệu cần học. Việc tham khảo các thể loại tips, tricks and strategies cho PTE sẽ khiến bản thân các bạn rơi vào tình trạng hoang mang, không biết nên theo cái nào.

Dành thời gian để học PTE

Kinh nghiệm trong kỳ thi chứng chỉ PTE

Chỉ học theo books của Pearson

Official books chỉ có tổng cộng 5 cuốn. Trong đó, 3 cuốn Official guide, Tests plus, Testbuilder rất dễ kiếm; 2 cuốn Expert B1, B2 tìm rất khó. Theo kinh nghiệm thi PTE của những bạn thi trước đó là học theo books của Pearson rất dễ chết bởi vì các bài thi trong sách dễ hơn rất nhiều so với bài thi thật và việc làm theo các đáp án mẫu speaking/writing trong sách là rất khó, trừ khi bạn có background English tốt.

Bên cạnh đó, Read aloud thì đọc rất chậm. Describe image thì mỗi bài mỗi kiểu, mỗi dạng chart có một cách mô tả riêng. Essay thì viết không theo template. Summarize written/spoken text thì chỉ xoay quanh việc học writing/vocabulary và không biết đến bao giờ mới có thể viết được đoạn summary chuẩn như đáp án.

Hậu quả

  • Lãng phí thời gian cho việc tìm kiếm, chọn lọc tài liệu.
  • Không đủ thời gian để học, practise theo những tips, tricks and strategies không phù hợp.

Bài học rút ra

Kinh nghiệm luyện thi PTE đó là nên đăng ký học ở PTE Helper để tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc. Bạn cũng không phải mất thời gian để tìm kiếm tài liệu, tìm hiểu tips and strategies, mock tests, platform để practice.

Kinh nghiệm thi PTE là thi thử với bài scored practice test của Pearson

Lý do sai lầm

Bài thi thử này chỉ có tác dụng đánh giá lại trình độ tiếng Anh của bạn chứ Format thi hoàn toàn khác bài real exam. Ngoài ra, nó còn không có cả bước instruction và introduction. Phần Writing gộp chung tất cả 60mins chứ không tách riêng ra 10 mins cho mỗi bài Summarize written text và 20 mins cho mỗi bài essay. Tiếp theo, hết giờ bạn vẫn được tiếp tục làm bài thoải mái.

Hậu quả

Việc làm bài thi này khiến bạn không practice được các kỹ thuật như test microphone, time management. Điểm quan trọng là bạn không thể làm quen được với tiếng ồn khi thi speaking.

Bài học rút ra

Kinh nghiệm thi PTE đắt giá đó là bạn không nên bỏ 60 USD cho 2 bài scored practice test bởi vì nó vô cùng lãng phí. Tốt nhất, bạn nên tận dụng các bài full mock tests trên platform của PTE Helper. Bởi vì, các format trên platform này giống đến 95% bài thi chính thức giúp bạn không còn cảm thấy bỡ ngỡ trước khi làm bài thi thật.

Sử dụng dữ liệu kiểm tra trong quá khứ cùng với thuật toán ghi điểm chính thức, Scored Practice Test của Pearson cung cấp cho bạn nhiều kinh nghiệm làm bài thi, giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và tự tin hơn.

Kinh nghiệm luyện thi PTE là hãy thi thử các bài test của Pearson

Kinh nghiệm thi PTE là thi thử với bài scored practice test của Pearson

Kinh nghiệm thi PTE đó là tập trung nhiều thời gian để luyện viết essay

Lý do sai lầm

Với những bạn chưa từng tập viết essay sẽ nghĩ rằng bài thi này rất khó và dành nhiều thời gian để học viết essay. Thậm chí, các bạn còn ôn luyện theo writing của IELTS. Tuy nhiên, đây là điều không cần thiết.

Hậu quả

Việc ôn luyện sai cách sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian. Cố gắng viết thật hay, câu từ thật trau chuốt cho nên không kịp thời gian khi làm bài thi thử scored mock test. Điểm Writing Discourse rớt xuống 10 điểm.

Bài học rút ra

Kinh nghiệm thi PTE đó là bạn nên biết phần Write essay không chiếm quá nhiều điểm trong Writing của PTE. Cho dù bạn không kịp giờ làm và chỉ viết được 1/2 bài, bỏ luôn bài còn lại thì điểm điểm writing của bạn vẫn 60 điểm.

Với phần thi viết PTE, bạn chỉ cần tập trung đúng phương pháp của PTE Helper, đủ chữ, không cần quá hay thì việc kiếm đủ điểm writing trên 80 là điều không hề khó.

Chỉ luyện tập theo đúng phương pháp của PTE Helper. Có nghĩa, 1 bài essay luyện trong 20 phút, đảm bảo không dính lỗi grammar, spelling. Mỗi tuần, bạn nên cố gắng dành thời gian để viết 2 bài trong tutorials và lấy feedback của trainers thì việc đạt số điểm cao trong writing PTE là điều hoàn toàn có thể thực hiện được

Không Nên Dành Quá Nhiều Thời Gian Để Học Viết Es

Không Nên Dành Quá Nhiều Thời Gian Để Học Viết Es

Kinh nghiệm khi tham gia kì thi PTE

Booked các buổi tư vấn 1-1 với Huy Lý quá sát với ngày thi

Lý do sai lầm

Trong các buổi tư vấn này, Huy Lý sẽ truyền thụ cho bạn nhiều kiến thức nên cần thời gian để thẩm thấu hết tất cả. Việc book quá sát ngày thi khiến các bạn vô tình không có thời gian để ôn luyện, chưa học thuộc được các điều cần lưu ý.

Hậu quả

Mặc dù, trúng đề Huy Lý trong buổi tư vấn 1-1 nhưng quá sát ngày thi cho nên không học thuộc đáp án.

Bài học rút ra

Tốt nhất, các bạn nên book buổi tư vấn trước ngày thi ít nhất 7-10 ngày. Không nên tự ý đi thi mà không ôn luyện các buổi 1:1 này.

Booking tư vấn với Mr Huy Lý

Tránh các buổi tư vấn riêng với Huy Lý khi quá sát với ngày thi cũng là một kinh nghiệm thi PTE cần tránh

Lãng phí tiền bạc, thời gian khi đi thi lần đầu

Các bạn đừng bao giờ đi thi PTE khi bản thân chưa sẵn sàng, chưa xong Huy Lý’s checklist cũng như review hết đề tủ.

Lý do sai lầm

Trong lần thi đầu tiên, các đề thường siêu dễ và trúng tủ nhiều nhất. Nếu chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, tâm lý đầy đủ thì rất dễ đạt điểm mong muốn ngay từ lần đầu tiên này.

Hậu quả

Gặp “đề tủ” nhưng không nhớ đáp án, từ đó, việc đạt target không như mong muốn. Hậu quả là các bài thi lần sau siêu khó, dài nhằng mà tỷ lệ trúng tể lại rất ít.

Bài học rút ra

Nếu các bạn dư dả thời gian, công sức để luyện thi thì cần chuẩn bị mọi thứ thật kỹ càng trước lần thi đầu tiên. Việc chuẩn bị mọi thứ chu đáo, đi kèm ít may mắn thì việc đạt target là điều nắm trong lòng bàn tay.

Kinh Nghiệm Thi

Kinh Nghiệm Thi

Kinh nghiệm thi PTE là dành vỏn vẹn 3 ngày trước khi thi để học tủ

Lý do sai lầm

Thời gian 3 ngày chắc chắn không đủ để review hết PTE Helper’s Portfolio A và B, Read aloud list, WFD list, Listening keys, essay mẫu, etc.

Hậu quả

Việc gặp câu trong trong tài liệu tutorials là điều phổ biến. Tuy nhiên, nếu bạn không nhớ đáp án hoặc không thuộc bài essay mẫu thì sẽ vô cùng đáng tiếc.

Bài học rút ra

Bài học mà các bạn nên rút ra là dành 1 tuần trước ngày thi để review toàn bộ tài liệu quan trọng. Trong khi học, nên hình thành thói quen tập hợp bài trong tutorial materials trong từng file riêng. Thậm chí, bạn nên phân loại theo từng dạng bài test, highlight đáp án để tiết kiệm thời gian review trước khi thi. Điều này giúp bạn không phải mở từng bài tutorial để xem, rất mất thời gian.

3 Kinh Nghiệm Xương Máu Khi Thi PTE

3 Kinh Nghiệm Xương Máu Khi Thi PTE

Kinh nghiệm thi PTE 

Trên đây là một số kinh nghiệm thi PTE Academic hữu ích mà các bạn nên tìm hiểu. Thi PTE không hề khó nếu như bạn tuân thủ các chia sẻ, thực hiện nghiêm túc các lưu ý trong bài viết. Chúc các bạn đạt được target như mong muốn ngay từ lần thi đầu tiên nhé!

Mrs. Nikky Hồ là một trong những người thành công nhờ rẽ hướng sang kỳ thi PTE. Cô cũng là người sáng lập Thư viện PTE online lớn nhất Việt Nam PTE Share.

Mrs. Nikky Hồ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles